Hà Nội đưa ra phương án thu phí Ô tô tại tuyến đường hay xảy ra ùn tắc

Trong khi phía Sở GTVT Hà Nội cho rằng việc thu phí ô tô lưu thông qua điểm nóng ùn tắc sẽ hạn chế phương tiện không cần thiết đi vào khu vực trung tâm giờ cao điểm thì giới chuyên gia cho rằng đây chỉ là giải pháp tình thế.

Tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.

tình hình ùn tắc giao thông tại thành phố hà nội

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho biết: trong những năm qua, với nhiều nỗ lực và triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, tình hình ùn tắc giao thông trên địa bàn TP Hà Nội đã có những chuyển biến khả quan, số điểm ùn tắc cục bộ giảm sâu. Tính đến năm 2015, số điểm ùn tắc trên địa bàn TP Hà Nội chỉ còn khoảng 44 điểm, giảm 80 điểm so với năm 2009. Năm 2016, Sở GTVT Hà Nội tiếp tục thực hiện các giải pháp kéo giảm ùn tắc giao thông, trong đó, giảm được 13/44 điểm so với năm trước.
 
Tuy nhiên, trước tốc độ đô thị hóa nhanh, sự gia tăng phương tiện cá nhân trong khi cơ sở hạ tầng GTVT đô thị còn thiếu và chưa hoàn thiện như hiện nay, thêm vào đó chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng còn chưa cao, số lượng điểm ùn tắc nghiêm trọng có xu hướng giảm đi nhưng lại phát sinh nhiều điểm ùn tắc cục bộ khác và tình hình ùn tắc giao thông vẫn phức tạp là những thách thức lớn. Trước thực trạng đó, Thành ủy và UBND TP Hà Nội đã giao Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu, xây dựng Đề án “Các giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông, giảm thiểu TNGT trên địa bàn”.

Những biện pháp Bộ Giao Thông Vận tải triển khai khắc phục vấn đề gây ùn tắc trong những năm qua.

trong  năm qua, UBND Thành phố Hà Nội thực hiện chỉ đạo và phối hợp: Ban hành trên 40 văn bản về công tác xử lý, giải tỏa ùn tắc, an toàn giao thông. Đồng thời, công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự an toàn giao thông được UBND TP đẩy mạnh  với việc tổ chức tuyên truyền Luật giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, nếp sống văn hóa giao thông cho cán bộ, công nhân, viên chức các Ban Đảng, Chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể từ quận, huyện cho đến thị trấn, các lực lượng vũ trang, doanh nghiệp…

Về công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải đã hoàn thiện các đề án: Phát triển vận tải hành khách công cộng ở Thủ đô đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020; Nghiên cứu sắp xếp mạng lưới điểm đỗ xe và bến bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến năm 2020 trình UBND TP ban hành. Tiếp tục tiến hành xây dựng quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn 2050; đề án quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn 2010-2015 tầm nhìn 2030.

Về công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản: Giai đoạn 2009-2011, cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng 10 công trình: cầu Sơn Đồng, cầu Vãng, đường 32 (Nhổn-Sơn Tây), cầu Đen, cầu Đồng Dài, cầu Văn Phương, đường tỉnh 429, đường Lê Trọng Tấn, đường Phúc La-Văn Phú, đường trục phía Bắc Hà Đông. Hiện đang triển khai thi công 31 dự án, bao gồm: đường 35, đường Văn Cao – Hồ Tây, đường Cát Linh – La Thành -Yên Lãng (đoạn La Thành – Thái Hà – Láng), đường Liễu Giai – Núi Trúc, đường quốc lộ 5 đi Hapro…Về công tác quản lý, duy tu, duy trì, chỉnh trang đô thị, chỉ đạo Sở GTVT và các đơn vị quản lý cầu, đường tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông trên hệ thống đường, cầu, hầm trên địa bàn được giao quản lý, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân…

Về công tác tổ chức giao thông, đảm bảo an toàn giao thông đã cải tạo, lắp đặt mới, điều chỉnh đèn tín hiệu để tổ chức giao thông các nút, như: Cổ Nhuế – Phạm Văn Đồng, Xuân Đỉnh – Phạm Văn Đồng; Kim Mã – Liễu Giai; Đào Duy Anh – Phạm Ngọc Thạch – Xã Đàn; Nguyễn Văn Linh – khu đô thị Việt Hưng;…Bên cạnh đó, đã triển khai thi công 26 danh mục công trình sửa chữa đảm bảo an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông; Phối hợp với Bộ tư lệnh Công Binh hoàn thành lắp đặt và đưa vào vận hành cầu phao Chèm, cầu phao Đuống để phân luồng giao thông phục vụ sửa chữa các cầu Thăng Long, cầu Đuống…

Việc xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, UBND TP chỉ đạo liên ngành Sở GTVT-Công an TP liên tục triển khai các đợt kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Chỉ đạo tổ chức các đợt cao điểm trong kiểm tra xử lý vi phạm đối với các hành vi đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, ô tô chở quá tải trọng, chạy quá tốc độ quy định. Chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT, Cảnh sát giao thông, Công an các quận, phường để hướng dẫn người khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đi đúng phần đường, làn đường quy định…

thu phí xe ô tô khi vào đường ùn tắc

Để tiếp tục khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội, trong thời gian tới, UBND Thành phố Hà Nội tổ chức lên phương án điều chỉnh giờ làm trên địa bàn TP; chỉ đạo các sở, ban, ngành TP xây dựng đề án quản lý phương tiện lưu thông trên các tuyến đường và khu vực thường xuyên có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông theo chỉ đạo của Bộ GTVT và UBND TP;  rà soát, kiểm tra các vị trí bố trí điểm trông giữ phương tiện ô tô, xe máy trên lòng đường vỉa hè toàn TP; Chủ động đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông quan trọng và đôn đốc phối hợp với các chủ đầu tư khác triển khai dự án giao thông mang tính đột phá, có ý nghĩa quyết định để phát triển mạng lưới khung về kết cấu hạ tầng giao thông như các tuyến đường Quốc lộ, hệ thống cầu qua sông và đường hướng tầm quan trọng của TP;

Thành phố cũng tiếp tục triển khai, nghiên cứu, rà soát các điểm, nút giao thông có nguy cơ ùn tắc, xác định nguyên nhân và có giải pháp tổ chức giao thông cụ thể, phù hợp với thực tế; triển khai tổ chức phân làn giao thông theo phương tiện trên một số tuyến đường; lên phương án và hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án cải tạo nút giao thông khác cốt; Tăng cường tuần đường, kiểm tra, sửa chữa kịp thời các ổ gà đảm bảo mặt đường êm thuận, vỉa hè sạch đẹp trên toàn TP…Cùng với các giải pháp trên, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trật tự an toàn giao thông cũng được thường xuyên liên tục.

Sẽ thu phí khi ô tô vào một số khu vực nội đô?

Sau khi UBND TP Hà Hội chính thức phê duyệt đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến 2030”, giới chuyên gia tiếp tục có những cuộc tranh luận về vấn đề này.

Cụ thể, Hà Nội sẽ yêu cầu lắp đặt thiết bị trả phí tự động trên tất cả các ô tô, mỗi chủ phương tiện phải mở tài khoản để phục vụ công tác thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn TP.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho hay, bất cứ đô thị nào trên thế giới cũng phải có những chính sách để quản lý phương tiện giao thông cho phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng. Hiện nay, tốc độ tăng phương tiện giao thông tại Hà Nội là rất lớn (khoảng 10%/năm), trong khi kết cấu hạ tầng đường bộ chỉ tăng 3-4%/năm, quỹ đất dành cho giao thông chưa đến 1% mỗi năm nên không tương xứng với sự phát triển phương tiện. Điều này khiến ùn tắc giao thông ngày càng tăng. Đặc biệt, tình trạng ô nhiễm môi trường đang ngày càng báo động với khí thải của phương tiện giao thông chiếm đến 70%.

Từ nay tới thời điểm đó (2030), với việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, vận tải giao thông công cộng khối lượng lớn như: 8 tuyến đường sắt đô thị, các tuyến đường BRT… Hà Nội sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực nội thành. “Theo quy hoạch, đến năm 2030 vận tải công cộng sẽ đáp ứng được 50 – 55%, đặc biệt tại khu vực nội thành mạng lưới xe buýt sẽ bao phủ, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân để tương ứng với việc giảm phương tiện giao thông cá nhân. Lúc đó TP có thể hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, tổ chức dừng hoạt động của xe máy lưu thông vào nội đô”, vị lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội chia sẻ.

Được biết, thành phố sẽ không quản lý phương tiện bằng biện pháp hành chính mà chủ yếu bằng biện pháp kinh tế thông qua việc thu phí các phương tiện tham gia giao thông vào một số khu vực. Theo tính toán, việc thu phí sẽ hạn chế phương tiện không cần thiết đi vào khu vực trung tâm trong một khoảng thời gian nhất định trong ngày để giảm ùn tắc giao thông, giúp cho việc vận hành ngày càng tốt hơn.

Cần thu phí thí điểm

Chuyên gia kinh tế La Văn Thái chia sẻ: “Hà Nội cần phải tính toán thật kỹ, nếu thu phí thì khi phương tiện lưu thông qua chắc chắn phải cân nhắc, tính toán sao cho hợp lý, hạn chế được phần nào việc đi lại không cần thiết. Trước khi thực hiện việc thu phí này, cần phải thí điểm thu phí ở một số điểm để khảo sát xem tính khả thi hiệu quả như thế nào mới có thể áp dụng rộng rãi ra các điểm khác được. Việc thu phí ô tô sẽ gặp rất nhiều phản ứng từ phía người dân, vì vậy Hà Nội cần phải công khai rộng rãi phương án thu phí như thế nào? Thu phí tự động qua điện thoại, hay theo vé tháng… để người dân nắm bắt được”.

Nguy cơ thu phí tràn lan

PGS TS. Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm khoa Cầu đường, Đại học GTVT Hà Nội.

Quan tâm đến chủ trương thu phí chống ùn tắc của TP Hà Nội tại một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, PGS TS. Nguyễn Quang Toản, nguyên Chủ nhiệm khoa Cầu đường, Đại học GTVT Hà Nội cho biết, việc thu phí xe ô tô vào nội đô trong giờ cao điểm đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng.

“Xe ô tô ngoại tỉnh đi vào Hà Nội hầu hết không phải là đi ngang qua nội đô, mà người ta phải vào nội đô. Nếu người ta đi ngang qua nội đô mà bị thu phí thì người ta có thể vòng đường khác, (ví dụ như đi trên đường vành đai) để không qua nội đô. Thế nhưng bây giờ thực tế là họ phải vào nội đô, vậy thu phí thì người ta đi bằng gì, người ta đi đâu? Điều này, đặt ra vấn đề là phải cho người ta một cái giải pháp thay thế”, vị này nêu.

“Những giải pháp được đưa ra trong các cuộc hội thảo về vấn đề này không có giải pháp nào là không hợp lý. Thế nhưng muốn thực hiện được những giải pháp này thì hoặc là đòi hỏi cơ sở hạ tầng, hoặc là đòi hỏi phân bố lại dân cư, hoặc là hạn chế các phương tiện.

Hai vấn đề về cơ sở hạ tầng GTVT, và phân bố lại dân cư thì không thể giải quyết trong 5 năm, 10 năm, chứ không nói 1 – 2 năm trước mắt. Dù rằng có tiền đi chăng nữa cũng không thể một lúc hình thành cả một mạng lưới giao thông hợp lý, thậm chí mỗi một tuyến metro, muốn hoạt động được cũng phải mất 10 năm. Thế thì phải có thời gian chứ không phải chỉ có tiền là đủ”, ông Toản thẳng thắn.

“Bây giờ tóm lại là cũng chỉ có những giải pháp tình thế, chứ không thể có giải pháp bài bản. Những giải pháp bài bản chúng ta nói trong hội thảo, lý thuyết nọ lý thuyết kia. Đúng, tất cả đều đúng thế nhưng đến lúc làm thì không thể làm được vì điều kiện không cho phép”, ông Toản nêu quan điểm.

Nếu bạn quan tâm tới vấn đề này. Hãy comment, để lại những bình luận, suy ngĩ của bạn bên dưới. Hoặc nếu bạn quan tâm tới những thông tin nóng hổi về xã hội, giao thông của Vận tải Trường Giang hãy nhấp vào đường link.

Vận tải Trường Giang_Tin tức mới cập nhật

Vân tải Trường Giang_Vận chuyển hàng hóa các tuyến trên toàn quốc.

Vận tải Trường Giang_Vận chuyển tất cả các mặt hàng khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Vận tải Trường Giang_Vận chuyển hàng hoa Bắc Nam.

Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công Ty TNHH Phát Triển Thương Mại Vận Tải Trường Giang.

Địa chỉ: Số 18, Ngõ 42/177 Đường Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Bãi xe tại Hà Nội : Đường Bệnh Viện Nội Tiết TW, Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội.( trong trường Trung Cấp Y Hà Nội)
Điện thoại: 0986 55 77 27
Email: [email protected]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.