Quốc lộ 1 sẽ sớm quá tải nếu không có cao tốc Bắc Nam.

Với sự phát triển bùng nổ của các loại phương tiện vận tải, nhiều đoạn tuyến trên QL1 được dự báo sẽ quá tải trầm trọng vào năm 2020 nếu không có đường cao tốc song hành.

Số lượng xe khách,xe tải trọng lớn tăng vọt gây tình trạng ùn tắc ngày càng nghiêm trọng.

quốc lộ 1 sẽ ùn tắc nghiêm trọng nếu không có cao tốc bắc namquốc lộ 1 sẽ ùn tắc nghiêm trọng nếu không có cao tốc bắc nam

Tuyến QL1 đoạn Thanh HóaHà Tĩnh dài 315km là một trong những đoạn tuyến đầu tiên thuộc dự án nâng cấp, mở rộng QL1 được hoàn thành và đưa vào khai thác (tháng 1/2015). Tuy nhiên, chỉ hơn hai năm, tuyến QL1 qua 3 tỉnh Bắc Trung bộ đang có dấu hiệu quá tải, khi tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra, nhất là các dịp cuối tuần, lễ, Tết. Ghi nhận của PV, những ngày cuối tuần qua trên địa bàn tỉnh Nghệ An luôn đông đặc xe, nhất là xe khách và xe tải. Đáng chú ý, số lượng xe tải trọng lớn như xe container, đầu kéo, xe 6 trục tự đổ luôn chiếm tỉ lệ từ 30 – 35% tổng phương tiện lưu thông.

Số liệu thống kê của Trạm thu giá BOT Hoàng Mai (Nghệ An) cho thấy, mật độ phương tiện lưu thông trên đoạn này trung bình từ 260.000 – 300.000 lượt/tháng. Trong đó, ô tô dưới 12 chỗ ngồi và xe tải dưới 2 tấn là 114.796 lượt/tháng, xe tải từ 10 tấn trở lên là 89.500 lượt/tháng… So với thời điểm trạm mới đi vào hoạt động tháng 5/2015, lưu lượng tại đây đã tăng 30%.

“Hiện tại, hệ thống giao thông trục dọc ở Nghệ An mới chỉ có 2 tuyến chính là QL1 và đường Hồ Chí Minh nên lưu lượng phương tiện và hàng hóa rất lớn. Thực tế, khi tuyến QL1 bị tắc nghẽn, lực lượng chức năng rất khó khăn trong công tác phân luồng điều tiết giao thông, nếu không sớm đầu tư xây dựng cao tốc Bắc – Nam, chắc chắn QL1 sẽ lại rơi vào tình trạng quá tải, ùn tắc như trước đây”, ông Kỳ nói.Ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết, QL1 sau khi nâng cấp mở rộng đã giải quyết được nhu cầu bức thiết về vận tải đường bộ, góp phần đẩy nhanh sự phát triển kinh tế của các tỉnh khu vực miền Trung. Nhiều doanh nghiệp đã tìm về góp vốn đầu tư các dự án tại Nghệ An. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, lượng phương tiện tại Nghệ An bất ngờ tăng đột biến, QL1 thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Tại khu vực phía Nam, tuyến QL1 qua tỉnh Bình ThuậnĐồng Nai sau khoảng 2 năm cải tạo, nâng cấp và đưa vào khai thác cũng đang trở nên quá tải, và xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng. Trong 2 ngày cuối tháng 10, PV Báo Giao thông trực tiếp đi khảo sát thực tế trên tuyến QL1 đoạn từ ngã tư Dầu Giây – Phan Thiết và luôn có cảm giác bất an khi đoạn đường chỉ có hai làn xe và các loại ô tô, xe máy, phương tiện khác lưu thông hỗn hợp với nhau. Quan sát, cả hai chiều mật độ phương tiện dày đặc, hàng đoàn ô tô nối dài chạy chậm để né tránh nhau, đặc biệt là các đoạn đi qua Khu công nghiệp Dầu Giây, Long Khánh (Đồng Nai), Hàm Kiệm, Phan Thiết (Bình Thuận).

Cấp thiết đầu tư cao tốc, không thể chần chừ.

Cấp thiết đầu tư cao tốc, không thể chần chừ.

Trao đổi với Phóng viên, ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) cho biết, theo nhu cầu phát triển của nền kinh tế, một số đoạn tuyến trên cao tốc Bắc – Nam cần phải hoàn thành đầu tư trước năm 2020, nhưng do nguồn vốn Nhà nước khó khăn nên chưa thể đầu tư các đoạn này. “Khi triển khai mở rộng QL1, đặc biệt các đoạn Ninh Bình – Bãi Vọt, Nha Trang – Phan Thiết đã xác định chỉ đáp ứng được nhu cầu vận tải giai đoạn trước mắt và phải xây dựng tuyến đường cao tốc song hành, đặc biệt đoạn Phan Thiết – Dầu Giây khi chỉ mới được cải tạo, nâng cấp với quy mô hai làn xe”, ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, hiện nay, các đoạn tuyến trên QL1 đã được đầu tư mở rộng 4 làn xe, năng lực có thể đáp ứng được nhu cầu vận tải đến khoảng 35.000 xe con quy đổi/ngày đêm. Tuy nhiên, qua nghiên cứu, đến khoảng năm 2020 nhu cầu vận tải trên các đoạn Nam Định – Hà Tĩnh, Quảng TrịThừa Thiên – Huế, Đồng Nai – Khánh Hòa đạt khoảng 42.100 xe con quy đổi/ngày đêm. Năm 2025, nhu cầu vận tải trên các đoạn Hà Tĩnh – Quảng Trị, đoạn Thừa Thiên – Huế – Đà Nẵng, Quảng Ngãi – Khánh Hòa đạt khoảng 37.000 xe con quy đổi/ngày đêm.

“Nếu không xây dựng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam song hành để phân lưu, chỉ trong thời gian ngắn nữa, nhiều đoạn tuyến trên QL1 sẽ quá tải khi năng lực không thể đáp ứng nhu cầu vận tải và tình trạng ùn tắc sẽ thường xuyên xảy ra”, ông Sơn phân tích.

Vận tải Trường Giang_Vận chuyển hàng hóa Bắc Nam

Nếu bạn quan tâm tới vấn đề này. Hãy comment, để lại những bình luận, suy nghĩ của bạn bên dưới. Hoặc nếu bạn quan tâm tới những thông tin nóng hổi về xã hội, giao thông của Vận tải Trường Giang hãy nhấp vào đường link.

Vận tải Trường Giang_Tin tức mới cập nhật

Vân tải Trường Giang_Vận chuyển hàng hóa các tuyến trên toàn quốc.

Vận tải Trường Giang_Vận chuyển tất cả các mặt hàng khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công Ty TNHH Phát Triển Thương Mại Vận Tải Trường Giang.

Địa chỉ: Số 18, Ngõ 42/177 Đường Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Bãi xe tại Hà Nội : Đường Bệnh Viện Nội Tiết TW, Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội.( trong trường Trung Cấp Y Hà Nội)
Điện thoại: 0986 55 77 27
Email: [email protected]

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.