Phương thức ngăn “mãi lộ” của các nước trên thế giới.

Mỗi nước trên thế giới đều có quy định riêng về xử phạt vi phạm giao thông nhưng phần lớn các nước phát triển như: Mỹ, Australia, Nhật Bản… đều tách biệt việc phạt và thu tiền nộp phạt để tránh tình trạng phát sinh tiêu cực, ngăn chặn mãi lộ ngay từ đầu.

Không nhận tiền phạt trực tiếp.

giải pháp dẹp vấn nạn mãi lộ

Ngay tại nước láng giềng Trung Quốc, Luật An toàn đường bộ của nước này quy định: CSGT quyết định mức phạt đối với vi phạm hành chính ngay tại hiện trường và lập biên bản vi phạm. Người vi phạm sẽ có thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được biên bản để nộp phạt tại các ngân hàng chỉ định. Cũng có trường hợp CSGT Trung Quốc được phép “phạt nóng” (tức là thu tiền phạt ngay tại hiện trường). Đó là khi xử phạt người đi bộ, người ngồi trên xe và người điều khiển các phương tiện không động cơ (như xe đạp) và người vi phạm phải ký biên bản nhận tội.  

Cũng tại châu Á, Nhật Bản – một đất nước thực thi luật giao thông vô cùng nghiêm ngặt và chặt chẽ – khi bị cảnh sát yêu cầu dừng xe vì vi phạm giao thông, nếu người vi phạm thừa nhận, cảnh sát sẽ lập biên bản, có chữ ký của người bị phạt. Sau đó, người này sẽ nhận vé phạt và hoàn thành trách nhiệm trong thời hạn 8 ngày.

Nếu không nộp đúng hạn, người vi phạm sẽ tiếp tục nhận được thông báo nhắc nộp phạt và gia hạn thêm 11 ngày. Trong trường hợp tiếp tục quá hạn, người vi phạm sẽ nhận được lệnh triệu tập lên tòa. Nếu không chấp nhận mức phạt hoặc hành vi vi phạm quá nghiêm trọng, trường hợp này sẽ được thực hiện theo thủ tục tố tụng hình sự. Với vi phạm nghiêm trọng (kể cả với trường hợp vượt quá tốc độ) người vi phạm phải ra tòa án hình sự.

Còn tại Mỹ, chế tài xử phạt và hình thức nộp phạt vi phạm giao thông được quy định và thi hành theo từng bang. Nhưng nhìn chung, CSGT Mỹ không thu tiền phạt trực tiếp. Nếu vi phạm nhỏ, đơn giản, sau khi nhận được giấy báo nhắc nhở nộp phạt do tòa án gửi đến tận nhà, người vi phạm phải nộp tiền phạt cùng các giấy tờ khác trong thời gian quy định.

Nhiều bang ở Hoa Kỳ cho phép nộp phạt qua thanh toán trực tuyến. Một số nơi khác như quận Colombia cho phép thực hiện gửi nhận khiếu nại của người vi phạm qua thư điện tử. Trong khi đó, một số bang như Tây Virginia có các đường dây nóng để người vi phạm gọi điện xác nhận tình hình nộp phạt.

Trong trường hợp người vi phạm luật giao thông không đồng ý với mức phạt hoặc vi phạm nghiêm trọng (như lái xe khi say rượu hay say thuốc, đâm xe rồi bỏ chạy, ngộ sát bằng xe… ), vụ việc sẽ được chuyển tới tòa án địa phương để xét xử.

Nhiều trường hợp biện hộ tại tòa thành công giúp người vi phạm thoát bị treo/thu hồi bằng lái, giảm số điểm bị trừ trên bằng lái hoặc giảm tiền phạt. Sau phiên xử, người nhận vé phạt nếu không đồng ý với phán quyết của tòa cũng có quyền kháng án, nhưng thủ tục này khá phức tạp và mất nhiều thời gian nên không nhiều người theo đuổi.

Nộp phạt qua thẻ ngân hàng

chống nạn mãi lộ bằng trả tiền phạt qua thẻ ngân hàng

Tuy nhiên, ở một số nước như: Ấn Độ, Mexico… rất nhiều người vi phạm thường xuyên cố tình chủ động “lót tay” một khoản tiền mãi lộ khi bị CSGT thổi phạt để giải quyết nhanh chóng. Tình trạng này trở thành nỗi nhức nhối làm xấu hình ảnh của cảnh sát và mất lòng tin của người dân với chính quyền lâu nay.

Để ngăn chặn tận gốc, từ năm 2015, một số thành phố như Mumbai của Ấn Độ bắt đầu thử nghiệm thu tiền phạt vi phạm giao thông qua tài khoản ngân hàng. Biện pháp này không chỉ tạo sự thuận tiện cho người dân, mà còn hạn chế tham nhũng cũng như phát hiện các trường hợp tái phạm.

Tiền phạt vi phạm được trả bằng thẻ, qua giao dịch trực tuyến ngay tại địa điểm bị bắt hoặc trong 15 ngày kể từ ngày vi phạm qua hệ thống National Electronic Funds Transfer (NEFT, đối với những người không có thẻ hoặc không mang thẻ ở thời điểm bị phát hiện vi phạm giao thông). Tất cả các khoản phạt đều phải có biên lai rõ ràng, do Nhà nước in ấn và phát hành.

Gần đây, TP Mumbai dự kiến sẽ phát 1.000 máy quẹt thẻ (e-challan) cho các xe cảnh sát tuần tra. Người vi phạm sẽ phải trả thêm phí dịch vụ (khoảng hơn 3.000 VND) cho mỗi lần giao dịch qua hệ thống này.

Nạn mãi lộ_Vấn đề nhức nhối tại Việt Nam.

mãi lộ tại việt nam

Nạn mãi lộ là một vấn đề nhức nhối tại Việt Nam nhiều năm trở về đây. Tuy nhiên các giải pháp hiện tại vẫn chưa đem lại những kết quả cụ thể. Các giải pháp được đưa ra để các bạn cùng tham khảo:

Cho ra khỏi ngành công an cảnh sát nhận mãi lộ

Theo tôi nghĩ, phải có biện pháp cứng rắn rõ ràng và cần nhất là làm ngay chứ không phải nói suông để lấy lại lòng tin tưởng của người dân đối với hình tượng các chiến sĩ công an. Rõ ràng là những người đứng đầu bộ công an đã không làm tròn nhiệm vụ.

Tôi đồng ý tệ nạn mãi lộ phải xem xét từ nhiều khía cạnh

Đặc biệt đặt trong bối cảnh chung của đất nước với nhiều cơ chế tiền lương không hợp lý và tệ nạn tham nhũng tràn lan trên nhiều lĩnh vực. Bản thân rất nhiều quy định về giao thông không hợp lý cũng dẫn đến tình trạng đó.

Nên có số điện thoại Chống tham nhũng để dẹp mãi lộ

Những cảnh sát giao thông cần phải mang rõ bảng tên và số huy hiệu trên quân phục. Những người dân có thể gọi điện thoại để khiếu nại đích xác những CSGT phạm pháp và để điều tra khi có nhiều người khiếu nại.

Hãy cho CSGT kiểm tra chéo nhau để chống mãi lộ

Cần có kế hoạch kiểm tra chéo các cán bộ thực thi nhiệm vụ để tránh tình trạng nhận mãi lộ bằng cách bố trí một nhóm công an giao thông đi kèm với thanh tra giao thông hay một lực lượng nào đó đại loại là chức năng kiểm soát, và việc kết hợp này sẽ được hoán đổi để tránh tình trạng họ đặt quan hệ với nhau

Cương quyết hơn nữa sẽ dẹp được nạn mãi lộ

Nếu chúng ta có quyết tâm của cả một tập thể thì không có gì là không giải quyết nổi. Phát hiện ra bất kỳ một CSGT nào có hành vi nhận tiền mãi lộ thì lập tức tước quân hàm và loại ra khỏi hàng ngũ của ngành Công an để làm trong sạch đội ngũ.

Mãi lộ là do luật pháp chưa nghiêm

Khi tên tuổi của kẻ đòi tiền mãi lộ đã được công bố thì phải có tòa án công khai xét tội, và xử thật nặng làm gương. Nếu tài xế phạm tội thì cứ đúng tội mà phạt theo pháp luật, nếu hối lộ thì phạt thêm tội hối lộ nữa.

Mãi lộ: Không thể chấp nhận một bát canh có quá nhiều sâu

Tất cả chúng ta đều mong muốn đất nước ngày càng giàu mạnh nên không thể sống chung với những điều mà không ai có thể chấp nhận được. Tôi rất đồng ý với một bạn đọc là: “Con sâu làm rầu nồi canh” nhưng chẳng lẽ chấp nhận húp một bát canh có quá nhiều sâu.

Xây dựng một cơ chế giám sát hiệu quả để giảm mãi lộ

Hoàn thiện hệ thống pháp luật nhằm hạn chế việc lợi dụng sự mập mờ khó hiểu trong câu chữ của luật để nhũng nhiễu nhân dân. Phải xây dựng một cơ chế giám sát hiệu quả thông qua các văn bản pháp luật rõ ràng.

Chống mãi lộ: Giải pháp thì có những chưa có sự đảm bảo

Giải pháp đặt ra để giảm tình trạng CSGT ăn hối lộ thì dễ, nhưng phải có gì đảm bảo cho các giải pháp đó chứ. Chẳng lẽ chỉ đòi hỏi các CSGT trong sạch, mà không nghĩ đến nếu họ trong sạch thì họ sẽ sống ra sao với đồng lương hiện tại.

Nên phạt thật nặng cả những tài xế đưa tiền mãi lộ

Ai chẳng muốn có tiền khi đồng lương không nuôi nổi vợ con. Thêm vào đó có người cứ dúi tiền vào tay mình, lúc đầu có thể còn chống lại được lòng tham nhưng cứ thế một lần hai lần thì chỉ có những pho tượng mới không nhận tiền. Các tài xế và chủ xe đã phá hoại cả ngành CSGT.

Mãi lộ là một vấn nạn của đất nước

Việc làm trong sạch tổ chức CSGT không phải là cục bộ, càng không phải là một ngày hay một tháng, cũng không thể phó thác cho công tác tuyên truyền, giáo dục mà phải có biện pháp răn đe thích hợp.

Nhận mãi lộ là kinh doanh trên tài sản của nhà nước

Đường xá được làm bởi nhà nước và nhân dân. CSGT thu tiền qua lại, đó là kinh doanh trên tài sản của nhà nước, vì lẽ tiền thu đó phải nộp lại cho nhà nước để tu sửa và phát triển đường xá.

Mãi lộ: Không thừa nhận trách nhiệm, không giải quyết được

Biện pháp ngăn chặn mãi lộ thì không hề thiếu, nhưng vấn đề chính là ở chỗ hành vi mãi lộ luôn được bao che, tiếp tay. Cấp lãnh đạo phải có một lời xin lỗi và nhận trách nhiệm trước nhân dân.

Phải có hình thức kỷ luật nặng với CSGT nhận mãi lộ

Những người không thuộc lực lượng CSGT có hành vi đưa nhận hối lộ còn phải ngồi tù thì tại sao những người cửa quyền thi hành công vụ lại được nương tay khi xét tội lỗi. Khi phát hiện hoặc bắt quả tang những hành vi nhận hối lộ, thì cần làm rõ tội phạm của nhân viên đó và có hình thức kỷ luật, bắt giam.

CSGT nên có một cuộc chiến với chính mình

Không chỉ riêng CSGT Đồng Nai mà dường như đi đâu cũng có cảnh mãi lộ xảy ra… Xin đừng để tình trạng này phát triển như là vấn nạn của xã hội. Hãy để hình ảnh của những chiến sĩ cảnh sát luôn được trong sáng…

Cần có cách làm khoa học, tiên tiến để chống mãi lộ

Là một người cảnh sát giao thông, rất vất vả đồng thời cũng tiếp xúc trực tiếp với sự hối lộ của người điều khiển phương tiện giao thông, nên nếu không có một sự điều hành khoa học, nghiêm túc, thi hành kỷ luật nghiêm sẽ khó có thể thay đổi tình trạng hiện nay.

Cần truy cứu trách nhiệm hình sự với CSGT nhận mãi lộ

Trong khi CSGT được hưởng số tiền làm luật lớn như vậy thì nhà nước phải chịu kinh phí tu bổ những con đường do các xe chở quá tải gây nên. Bộ Công an cần phải có những biện pháp mạnh để xử lý những CSGT biến chất như: truy cứu trách nhiệm hình sự, tước danh hiệu CAND…

Hiện đại hoá các phương tiện thu tiền để chống mãi lộ

Ví dụ thay vì bố trí rất đông người bán vé, soát vé ở các trạm thu phí thì ta chỉ cần đầu tư 1 máy soát vé tự động. Còn đối với cảnh sát thì phải nghiêm cấm việc đưa xe cơ động đi kiểm tra vô tội vạ như hiện nay. Phải quy định chỉ được kiểm tra ở những trạm cố định.

Nên có số điện thoại nóng để người dân tố cáo nạn mãi lộ

Nếu tận mắt chứng kiến các hành vi vi phạm luật lệ giao thông của các chủ phương tiện hay tài xế có thể lập tức gọi đến số điện thoại này để phản ánh. Ngoài ra, số điện thoại này cũng có thể được sử dụng để tố cáo các hành vi vi phạm của CSGT.

Giải quyết nạn mãi lộ không thể phiến diện

Chúng ta phải có biện pháp, cơ chế làm hạn chế đến mức tối đa những tiêu cực đó. Những cơ quan có trách nhiệm xem lại công tác tuyển dụng, đào đạo, giáo dục về ý thức thách nhiệm của lực lượng làm nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Mãi lộ đã trở thành một quy định không thành văn.Khi tham gia giao thông, mãi lộ như một thông lệ, như một thói quen đối với tôi cũng như hầu hết mọi người khác. Chấn chỉnh được thói quen này là cả một vấn đề và mất thời gian lắm, nếu lãnh đạo của lực lượng CAND không làm thật nghiêm túc việc kỷ luật các CSGT trực tiếp vi phạm.

Vận tải Trường Giang_Vận chuyển hàng hóa Bắc Nam

Nếu bạn quan tâm tới vấn đề này. Hãy comment, để lại những bình luận, suy nghĩ của bạn bên dưới. Hoặc nếu bạn quan tâm tới những thông tin nóng hổi về xã hội, giao thông của Vận tải Trường Giang hãy nhấp vào đường link.

Vận tải Trường Giang_Tin tức mới cập nhật

Vân tải Trường Giang_Vận chuyển hàng hóa các tuyến trên toàn quốc.

Vận tải Trường Giang_Vận chuyển tất cả các mặt hàng khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công Ty TNHH Phát Triển Thương Mại Vận Tải Trường Giang.

Địa chỉ: Số 18, Ngõ 42/177 Đường Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội.

Bãi xe tại Hà Nội : Đường Bệnh Viện Nội Tiết TW, Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội.( trong trường Trung Cấp Y Hà Nội)
Điện thoại: 0986 55 77 27
Email: [email protected]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.